Ngoại giao kinh tế phải phục vụ đắc lực phục hồi và phát triển bền vững đất nước

22:24 - Thứ Năm, 09/03/2023 Lượt xem: 3991 In bài viết

ĐBP - Chiều tối 9/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 15 của Ban Bí thư về công tác ngoại giao kinh tế và những trọng tâm ngoại giao kinh tế năm 2023.

Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Điện Biên.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: trong thời gian qua, với tinh thần làm việc khẩn trương, chủ động, quyết liệt, ngành Ngoại giao và các bộ, ngành, địa phương đã triển khai kịp thời các nhiệm vụ đối ngoại nói chung, công tác ngoại giao kinh tế nói riêng, đóng góp cho đất nước phục hồi và phát triển, đạt nhiều kết quả trên các lĩnh vực. Tuy nhiên, giai đoạn phát triển mới mang lại những thời cơ, vận hội nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức mới, trong đó khó khăn, thách thức nhiều hơn. Do đó tinh thần chung là không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác mà phải thẳng thắn nhìn nhận, bám sát thực tiễn. Tăng cường ngoại giao kinh tế là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Chỉ thị số 15-CT/TW của Ban Bí thư là văn bản quan trọng của Đảng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác ngoại giao kinh tế một cách toàn diện, thực chất.

 Chương trình hành động của Chính phủ xác định phương châm “Tư duy sáng tạo, hành động quyết liệt, ứng phó linh hoạt, hiệu quả, khai thác và tranh thủ mọi cơ hội cho phát triển đất nước” và đề ra 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm về ngoại giao kinh tế từ nay đến năm 2026. Thủ tướng chỉ đạo tập trung đánh giá sâu tình hình, tận dụng thời cơ để mở rộng xuất khẩu, đầu tư, du lịch, khoa học - công nghệ, khai thác các động lực tăng trưởng mới. Từ đó đề xuất các biện pháp triển khai hiệu quả chương trình hành động của Chính phủ, với tinh thần biến nguy thành cơ; tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, cách làm để đề xuất phù hợp về nguồn lực, phương thức triển khai ngoại giao kinh tế theo hướng thiết thực, hiệu quả, đúng trọng tâm, trọng điểm; xác định những vấn đề cần tháo gỡ ngay, triển khai sớm; những định hướng, nhiệm vụ trung và dài hạn. Thủ tướng nhấn mạnh: Đã nói là phải làm. Đã cam kết là phải thực hiện. Đã thực hiện là phải có hiệu quả, ngoại giao kinh tế phải phục vụ đắc lực cho phục hồi và phát triển bền vững đất nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị.

Lãnh đạo các bộ, ngành, các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cùng lãnh đạo các địa phương, doanh nghiệp đã thảo luận sâu rộng, đóng góp nhiều ý kiến, giải pháp để triển khai hiệu quả chương trình hành động của Chính phủ về ngoại giao kinh tế trong năm 2023.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị ngành Ngoại giao và các bộ, ngành, địa phương phải tranh thủ phát huy cao nhất thế và lực của đất nước trong công tác ngoại giao kinh tế; tình hình thế giới thay đổi liên tục đòi hỏi phải luôn luôn thích ứng, có tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược trong thực hiện. Tuy nhiên, phải giữ đúng nguyên tắc, kiên định mục tiêu, đồng thời phải uyển chuyển, sáng tạo thích ứng. Đặc biệt, đẩy mạnh sự phối hợp giữa các nhà ngoại giao, nhà doanh nghiệp, giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương; mở rộng thị trường sang các nước Trung đông, Nam Á, châu Phi… hướng đến đa dạng hóa thị trường.

Tin, ảnh: Tú Anh
Bình luận

Tin khác

Back To Top